Navbar with Life Logo

Cardepine Injection

Published by

on

Indication

1. รักษาความดันโลหิตสูงขั้นปานกลาง-รุนแรง ซึ่งจำเป็นต้องลดความดันโลหิตลงทันที เช่น hypertensive emergency หรือ urgencies
2. ความดันโลหิตสูงระหว่างและหลังผ่าตัด
3. รักษาความดันโลหิตสูงในระยะสั้นเมื่อไม่สามารถใช้ยาในรูปรับประทานได้

Qualitative Quantitative Composition

Nicardipine 2 mg/2 ml และ 10 mg/10 ml

Pharmaceutical Dose Form

Solution for Injection

Dose And Administration

เจือจางยาให้ได้ความเข้มข้น 0.1 mg/ml ให้ยาโดยหยดเข้าหลอดเลือดดำช้าๆ อย่างต่อเนื่องในอัตราเริ่มต้น 50 mg/hr ปรับเพิ่มขนาดยาครั้งละ 2.5 mg/hr ทุก 15 นาที โดยอัตราการให้ยาสูงสุดไม่ควรเกิน 15 mg/hr

Contraindications

1. ผู้ป่วยที่ทราบว่าเกิดปฏิกิริยาภูมิไวเกินต่อยา nicardipine
2. ผู้ป่วยมีลิ้นหัวใจเอออติคตีบมาก (advanced aortic stenosis)

Special Warnings Precautions

  • ควรเฝ้าระวังและติดตามค่าของความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจ เนื่องจากยา nicardipine ลดความต้านทานหลอดเลือดส่วนปลาย และบางครั้งทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำหรือหัวใจเต้นเร็วที่มากเกินไปได้
  • ควรใช้ยานี้อย่างระมัดระวังในผู้ป่วยที่มีสมองตายเฉียบพลัน (acute cerebral infarction) หรือมีเลือดออกในสมองเฉียบพลัน (hemorrhage) และควรหลีกเลี่ยงภาวะความดันโลหิตต่ำในผู้ป่วยกลุ่มนี้

Interaction

– ยาต้านเบต้า: ยาต้านเบต้าทำให้ความดันโลหิตลดลงอย่างมากและลดการทำงานของหัวใจในผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว ดังนั้นหากใช้ร่วมกันต้องหยุดหรือลดขนาดยาตัวใดตัวหนึ่ง
– Digoxin: ยา nicardipine อาจเพิ่มระดับยา digitalis ในพลาสมา ดังนั้นควรมีการประเมินระดับยา digoxin เมื่อใช้ร่วมกับยาฉีด nicardipine
– ยาลดความดันโลหิตชนิดอื่น: หากใช้ยาดังกล่าวร่วมกับ nicardipine ควรเฝ้าติดตามอาการผู้ป่วยและทำการรักษาทันทีหากมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น

License Name

บริษัท เกร๊ต อิสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด

Distributor Name

บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

Marketing Authorisation Number

1C 25/44 (N)

Leave a Reply