Navbar with Life Logo

Jovia 10 / Jovia 20

Published by

on

Indication

Major depressive episodes, Generalized anxiety disorder, Panic disorder with or without Agoraphobia, Social anxiety disorder, Obsessive–compulsive disorder

Qualitative Quantitative Composition

Escitalopram 10 mg และ 20 mg

Pharmaceutical Dose Form

Film-coated tablets

Dose And Administration

ขนาดยาเริ่มต้น 5-10 mg รับประทานวันละ 1 ครั้ง เวลาเช้าหรือเย็น อาจเพิ่มขนาดยาขึ้นสูงสุด 20 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง ขึ้นกับการตอบสนองของผู้ป่วยแต่ละราย

Contraindications

– ภาวะไวเกินต่อยาหรือส่วนประกอบใดๆ ในเม็ดยา
– กำลังได้รับการรักษาหรือเพิ่งได้รับการรักษา (ภายใน 2 สัปดาห์) ด้วยยากลุ่ม monoamine oxidase (MAO) inhibitor ควรหยุดยาเอสซิทาโลแพรมนาน 14 วัน ก่อนที่จะเริ่มต้นใช้ยา MAO inhibitor และในทำนองกลับกันควรหยุดยา MAOI นาน 14 วัน ก่อนที่จะเริ่มใช้ยาเอสซิทาโลแพรม
– การใช้ยา pimozide ร่วมด้วย
– ภาวะไวต่อยาเอสซิทาโลแพรม ซิทาโลแพรม

Special Warnings Precautions

– เพิ่มความเสี่ยงต่อความคิดและพฤติกรรมฆ่าตัวตายในเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ (อายุ 18-24 ปี) ที่มีโรคซึมเศร้า (MDD) และความผิดปกติทางจิตเวชอื่นๆ
– ใช้ยาอย่างระมัดระวังในผู้ป่วยที่เคยมีอาการชัก
– Serotonin syndrome (SS) ที่มีผลคุกคามต่อชีวิต พบได้เมื่อใช้ยาที่มีผลต่อเซโรโทนิน (เช่น SSRIs, SNRIs) โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับยาที่มีผลต่อเซโรโทนินตัวอื่น
– ใช้ยานี้อย่างระมัดระวังในผู้ป่วยที่ไต ตับทำงานผิดปกติขั้นรุนแรง และการใช้ร่วมกับยาที่มีฤทธิ์กดสมองส่วนกลาง

Interaction

– ยาที่มีผลยับยั้งหรือเหนี่ยวนำ cytochrome P-450 (CYP) 3A4 และ 2C19 isoenzymes: มีผลต่อปฏิกิริยาทางเภสัชจนศาสตร์เนื่องจากยาเอสซิทาโลแพรมถูกเปลี่ยนสภาพโดยระบบเอนไซม์หลายระบบ
– ยาที่เป็นสารตั้งต้นของ CYP2D6 isoenzyme มีความเป็นไปได้ที่จะพบปฏิกิริยาทางเภสัชจลนศาสตร์ ดังนั้น ควรระมัดระวังเมื่อใช้ยานี้ร่วมกัน

License Name

บริษัท เกร๊ต อิสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด

Distributor Name

บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

Marketing Authorisation Number

1C 15/64 (NG), 1C 40/61 (NG)

Leave a Reply