Navbar with Life Logo

M-prednisolone

Published by

on

Indication

ใช้เพื่อบรรเทาอาการแพ้ ลดการอักเสบที่รุนแรง และโรคบางชนิดที่เกิดจากภูมิคุ้มกัน เช่น ภาวะผิดปกติของต่อมไร้ท่อ, โรครูมาติก, โรคที่เกี่ยวกับภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติ, โรคผิวหนัง, ภาวะภูมิแพ้, โรคตา, โรคระบบทางเดินอาหาร, โรคระบบทางเดินหายใจ, ความผิดปกติของระบบเลือด, โรคเนื้องอก, ภาวะบวม, โรคระบบประสาท เป็นต้น

Qualitative Quantitative Composition

เมธิลเพรดนิโซโลน โซเดียม ซักซิเนท มีตัวยาสำคัญ 500 มิลลิกรัม, 1 กรัม และ 2 กรัม พร้อมตัวทำละลาย

Pharmaceutical Dose Form

ผงยาปราศจากเชื้อ สำหรับฉีด สีขาวถึงออกขาว

Dose And Administration

ขนาดของยาขึ้นอยู่กับข้อบ่งชี้ของโรค ความรุนแรงของโรค และการตอบสนองของผู้ป่วย

วิธีการใช้ยา คือ ฉีดหรือหยดเข้าหลอดเลือดดำ หรือฉีดเข้ากล้ามเนื้อ โดยวิธีที่นิยมใช้ในตอนเริ่มต้นของกรณีเร่งด่วน คือ การฉีดเข้าหลอดเลือดดำ

Contraindications

  1. ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อราในร่างกาย
  2. ผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิไวเกินต่อเมธิลเพรดนิโซโลน หรือส่วนประกอบอื่น ๆ ในสูตร
  3. การใช้เพื่อฉีดเข้าในช่องเยื่อหุ้มไขสันหลัง
  4. การใช้โดยฉีดเข้าช่องรอบเยื่อบุไขสันหลัง

Special Warnings Precautions

ไม่ใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะโรคระบบทางเดินอาหาร โรคเบาหวาน ผู้ติดเชื้อไวรัส หรือติดเชื้อวัณโรค และเด็กที่อายุน้อยกว่า 2 ปี (เนื่องจากตัวทำละลายยาประกอบไปด้วยตัวยาเบนซิล แอลกอฮอล์)

Interaction

เมธิลเพรดนิโซโลนถูกเมแทบอไลต์ผ่าน CYP3A4 ดังนั้นการให้ยาที่ส่งผลต่อการทำงานของ CYP3A4 ร่วมกับการให้เมธิลเพรดนิโซโลนจึงมีผลต่อการเพิ่มหรือลดของเมธิลเพรดนิโซโลนในกระแสเลือด ดังนี้

  1. ยาที่ยับยั้งการทำงานของ CYP3A4 (CYP3A4 inhibitor) ซึ่งมีผลเพิ่มระดับยาเมธิลเพรดนิโซโลนในเลือด ได้แก่ ไอโซไนอะซิด (Isoniazid), ไรแฟมพิน (Rifampin), ดิลไทอะเซม (Diltiazem), เอธินิลเอสตราไดออล (Ethinylestradiol), นอร์อีธินโดรน (Norethindrone), คลาริโทรมัยซิน (Clarithromycin), อิริโทรมัยซิน (Erythromycin) เป็นต้น
  2. ยาที่เหนี่ยวนำการทำงานของ CYP3A4 (CYP3A4 inducer) ซึ่งมีผลลดระดับยาเมธิลเพรดนิโซโลนในเลือด ได้แก่ คาร์บามาซีปีน (Carbamazepine), ฟิโนบาร์บิทอล (Phenobarbital), เฟนิโทอิน (Phenytoin), ไอทราโคนาโซล (Itraconazole), คีโตโคนาโซล (Ketoconazole) เป็นต้น

License Name

บริษัท เอเบิ้ล เมดิคอล จำกัด

Distributor Name

บริษัท เอเบิ้ล เมดิคอล จำกัด

Marketing Authorisation Number

1A 15096/63

Leave a Reply

Previous Post
Next Post